Bộ Công Thương:  Không để thiếu điện mùa nắng nóng cao điểm

  • 18/05/2023 12:00:00
  • Ánh Phương
  • Kinh tế
  • 0

Tại buổi họp báo thường kỳ mới diễn ra, đại diện Bộ Công Thương cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị đảm bảo cung cấp than, khí cho sản xuất điện cho mùa nắng nóng để không xảy ra thiếu điện, cắt điện luân phiên.

 

Mặc dù mới bắt đầu bước vào mùa hè nhưng tình hình cung cấp điện cho hệ thống đã rất căng thẳng. Điển hình có những ngày, công suất tiêu thụ toàn quốc lên tới hơn 43.300MW và sản lượng tiêu thụ ngày trong toàn quốc cũng đã lên tới hơn 895 triệu kWh. Dự báo trong các tháng 6, 7, miền Bắc bước vào cao điểm nắng nóng, phụ tải hệ thống điện quốc gia tiếp tục có xu hướng tăng và cao hơn kế hoạch vận hành hệ thống điện quốc gia đã được Bộ Công Thương phê duyệt.

Theo EVN đến đầu tháng 5/2023, nhiều hồ thủy điện trên hệ thống đã về mực nước thấp, có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh cung cấp điện và phục vụ nhu cầu dân sinh trong thời gian còn lại của mùa khô 2023. Cụ thể, có 10 hồ thủy điện thuộc EVN và nhiều hồ thủy điện của chủ đầu tư ngoài EVN đã về xấp xỉ hoặc dưới mực nước chết; trong đó có các hồ thủy điện của EVN như: Lai Châu, Trị An, Ialy, Bản Chát, Huội Quảng, Trung Sơn, Buôn Kuốp, Buôn Tua Srah, Srepok 3, Sông Ba Hạ. Điều này dẫn tới sản lượng còn lại trong hồ thủy điện của EVN là 4,5 tỷ kWh, thấp hơn 1,6 tỷ kWh so với kế hoạch, thấp hơn 4,1 tỷ kWh so với cùng kỳ năm 2022.

Trong khi đó, tình hình nhiên liệu than, khí cũng không mấy khả quan. Tình hình cung cấp than sản xuất và pha trộn trong nước của Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc dự kiến là 46 triệu tấn, thấp hơn so với biểu đồ cấp than cho sản xuất điện năm 2023 đã được phê duyệt là hơn 6 triệu tấn. Việc nhập khẩu than cũng khó khăn trong khi nguồn huy động tăng nên bị thiếu than cho vận hành. Việc cấp khí cho các nhà máy nhiệt điện khí cũng giảm so với những năm trước, do một số mỏ chính thức bước vào suy giảm. Cụ thể, sản lượng dự kiến năm 2023 là 5,6 tỷ m3, thấp hơn so với năm 2022 là 1,31 tỷ m3, trong khi một số mỏ liên tục xảy ra sự cố nên việc cấp khí cho sản xuất điện càng khó khăn.

Ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Điều tiết điện lực, cho biết, trong thời kỳ nắng nóng và mùa khô hằng năm, việc đảm bảo cung ứng điện cho nền kinh tế luôn là vấn đề được dư luận quan tâm. Hiện các hồ thuỷ điện trong tình trạng thiếu nước, nhiều hồ đã về đến mực nước chết, gây khó khăn trong vận hành và cung ứng điện. Bộ Công Thương đã có nhiều giải pháp để đảm bảo việc cung ứng điện cũng như đảm bảo cung cấp than, khí cho sản xuất điện.

Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã có cuộc họp với các tập đoàn, tổng công ty để đảm bảo cung ứng cho phát điện. Theo đó, Bộ yêu cầu EVN, TKV, Tổng công ty Đông Bắc cùng các đơn vị phải huy động mọi nguồn lực để đảm bảo việc phát điện, khẩn trương khắc phục các sự cố của các tổ máy để sớm đưa vào vận hành trở lại.

Trong đó, các dự án năng lượng tái tạo cũng được huy động để giảm căng thẳng về cung ứng điện. Bộ Công Thương cũng đã có động thái gỡ khó cho các dự án năng lượng chuyển tiếp bằng cách thống nhất giá tạm tính cho doanh nghiệp và đã thống nhất giá tạm thời của 8 nhà máy điện gió, điện mặt trời.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận